GIỚI THIỆU THƯ VIỆN THÂN THIỆN

       Các em thân mến! Như chúng ta đã biết thư viện trường học thân thiện là hình thức tổ chức thư viện lấy học sinh làm trung tâm cho mọi hoạt động nhằm đáp ứng quyền trẻ em, đặc biệt là quyền tiếp cận thông tin, được hưởng một nền giáo dục có chất lượng và tôn vinh văn hoá địa phương. Thư viện trường học thân thiện còn góp phần hình thành và phát triển thói quen đọc sách của học sinh từ những năm học đầu tiên khi bước chân tới trường qua việc sử dụng thư viện một cách thường xuyên và tham gia các hoạt động phong phú hấp dẫn. Các cuốn sách gợi sự tò mò của các em, từ đó thúc đẩy các em yêu thích sách và say mê đọc sách. Thư viện thân thiện sẽ giúp các em giải trí với những cuốn sách yêu thích của mình trong thời gian rảnh rỗi.

      Chính vì thư viện có tầm quan trọng như vậy nên trường tiểu học Mỹ An chúng tôi đã  tiến hành xây dựng thư viện trường học thân thiện góp phần tạo ra môi trường học tập tích cực cho học sinh. Tại thư viện học sinh có thể tham gia tìm kiếm, khám phá thông tin, hình thành kiến thức mới để phục vụ bài học và làm giàu kiến thức cho bản thân. Giáo viên được sử dụng các nguồn tài liệu tham khảo phong phú để cập nhật thông  tin và hoàn thiện kiến thức. Căn cứ vào các nguồn tài liệu sẵn có trong thư viện, giáo viên có thể ra các bài tập phù hợp, yêu cầu học sinh sử dụng thư viện và khai thác các thông tin ở đó để hoàn thành bài học của mình.

          Thư viện của trường chúng ta đã được trang trí với không gian gần gũi với tâm lí của lứa tuổi của học sinh tiểu học. Ngoài việc đến thư viện đọc sách các em còn có thể tham gia vào các hoạt động khác như đánh cờ ở góc trò chơi. Tham gia vẽ tranh hay luyện viết chữ đẹp ở các góc sáng tạo,…

          Bây giờ cô mời các em cùng đến với thư viện thân thiện của trường tiểu học Mỹ An nhé!

  1. Hướng dẫn học sinh về Nội quy thư viện (học sinh từ lớp 1 đến lớp 5)

Thầy/cô rất mong các em tìm thấy niềm vui qua những quyển sách, và đến thư viện thường xuyên để đọc được nhiều sách. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần giữ gìn sách cẩn thận để sách có thể sử dụng được lâu dài. Đó là lý do thư viện của chúng ta cần phải có nội quy.

Nội quy bên trong thư viện:

  1. Mượn, trả sách đúng hạn;
  2. Giữ gìn thư viện sạch sẽ;
  3. Không nên đùa giỡn trong thư viện;
  4. Mở sách cẩn thận với bàn tay sạch;
  5. Không viết, vẽ lên sách;
  6. Lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy.

Nội quy bên ngoài thư viện:

  1. Để giày, dép bên ngoài;
  2. Không mang thức ăn, nước uống vào thư viện.
  1. Hướng dẫn học sinh tìm sách theo mã màu (Từ lớp 1 đến lớp 5)  đặc biệt là các em khối lớp 1

Vật liệu hỗ trợ: * 2 quyển sách thuộc hai trình độ đọc khác nhau (đã được dán sẵn mã màu);

* Bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu.

          Như các em thấy, trong thư viện của chúng ta có rất nhiều sách. Khi chọn sách để đọc, các em sẽ thấy có một số quyển sách dễ đọc, một số quyển hơi khó đọc và một số quyển rất phù hợp với mình. Bây giờ thầy/cô sẽ cùng với các em tìm hiểu xem chúng ta sẽ chọn sách phù hợp với mình như thế nào.

  1. Giới thiệu mã màu
  • Chỉ cho học sinh xem mã màu được dán trên hai quyển sách có ở trình độ đọc khác nhau
  1. Hướng dẫn học sinh cách tìm sách theo mã màu phù hợp với các em
  • Chỉ vào khối lớp tương ứng với khối lớp hiện tại của học sinh và chỉ vào 3 mã màu của khối
  • Giải thích với học sinh rằng các em sẽ ƯU TIÊN tìm sách ở 3 mã màu này khi mới bắt đầu đọc. Ngoài ra, các em cũng có thể đọc sách ở những mã màu khác nếu các em có thể đọc được
  • Mời học sinh chỉ vào 3 giá sách có 3 mã màu tương ứng
  • Hướng dẫn học sinh lựa chọn 1 cuốn sách các em có thể đọc và hiểu được, ghi nhớ mã màu của cuốn sách đó

> Các em là học sinh khối lớp 1 thì mình lựa chọn sách mã màu xanh lá, đỏ, cam

 

 

Xanh lá

 

 

Đỏ

 

 

Cam

 

 

Trắng

 

 

Xanh dương

 

 

Vàng

C. Hướng dẫn học sinh về quy trình mượn trả sách

  Vật liệu hỗ trợ: 10 bản sách cùng một tựa – mỗi nhóm học sinh dùng chung một bản sách;

          Phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân; Giấy khổ lớn có viết sẵn các thông tin mượn trả sách.

  1. Dành cho học sinh lớp 1-5

 

Bước 1: Chọn sách

Bước 2: Học sinh mang sách đến gặp Cán bộ thư viện, Đội học sinh hỗ trợ thư viện hoặc cá nhân tự đăng ký thông tin vào Phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân

Bước 3: Sau khi Cán bộ thư viện đã viết xong hoặc học sinh tự viết vào phiếu mượn của mình, học sinh mang sách về

Bước 4: Học sinh mang sách đến trả cho Cán bộ thư viện sau 1-3 ngày

Bước 5: Cán bộ thư viện/Đội học sinh hỗ trợ thư viện viết thông tin Ngày trả vào Phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân

Theo dõi mượn trả

  1. Giải thích, hỏi lại học sinh rằng mỗi lần các em có thể mượn tối đa bao nhiêu quyển, trong bao nhiêu ngày

Mượn 1-2 cuốn sách, trong 03 ngày

  1. Đặt câu hỏi cho học sinh để tóm tắt lại quy trình mượn sách
  1. Giải thích cho học sinh biết lý do phải trả lại sách cho thư viện

Để thư viện luôn có nhiều sách phục vụ học sinh

Để sách được bảo quản và có thể sử dụng lâu dài

D. Hướng dẫn học sinh bảo quản sách (dành cho lớp 1 đến lớp 5)

Vật liệu hỗ trợ: Một quyển sách cũ, một quyển sách mới (sách trong thư viện) dành cho giáo viên

Bây giờ cô sẽ cùng với các em tìm hiểu về cách bảo quản sách để sách trong thư viện có thể sử dụng được lâu dài. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách lật sách và cầm sách.

Các em hãy đến kệ và chọn cho mình một quyển sách để chúng ta thực hành.

  1. Cho học sinh thực hành lật sách
  1. CBTV giải thích cách lật sách đúng: để hai ngón tay – 1 ngón ở trên, 1 ngón ở dưới để lật sách.

Bảo quản sách được lâu dài

Sách được giữ sạch sẽ

Sách không bị bong, hỏng

  1. Mời tất cả các học sinh thực hành
  1. Mời học sinh thực hành lật sách theo cặp đôi, các cặp đôi tự kiểm tra cho nhau
  1. Hướng dẫn cho học sinh cách cầm sách

Gáy sách sẽ bị bong, hỏng

Không có sách để sử dụng lâu dài

      Các em đã được giới thiệu về thư viện thân thiện vì vậy khi vào thư viện đọc sách và mượn sách các em phải thực hiện đúng nội quy để thư viện thực sự trở thành ngôi nhà thân thiện của chúng ta.