Giáo dục đạo đức là hình thành nhân cách người công dân tương lai của đất nước Việt Nam, là nhiệm vụ hàng đầu của ngành giáo dục.
Đối với một trường Tiểu học thì việc giáo dục đạo đức cho học sinh lại càng được chú trọng. Ngoài những giờ học đạo đức trên lớp các em có thể tự rèn luyện nhân cách qua việc đọc các câu chuyện bổ ích có trong thư viện nhà trường.
Mỗi câu chuyện, mỗi tác phẩm viết về đề tài giáo dục đạo đức là những tác phẩm chứa chan ấm áp tình người để người đọc không có cảm giác mình đang bị nghe những bài đọc đạo đức trong tâm thế đón nhận gượng ép. Đó phải là những tác phẩm thật tự nhiên, lôi cuốn, người thưởng thức sẽ thấm thía bao bài học nhân sinh sâu sắc sau khi gặp gỡ, đối thoại, kiểm nghiệm mình với từng hình tượng nhân vật. Mỗi tác phẩm tựa như một dòng sông miệt mài, kiên nhẫn chuyên chở và bồi đắp những lớp phù sa màu mỡ cho mảnh đất nhân cách, tâm hồn.
Nhận tức rõ điều đó, được sự đồng ý của ban giám hiệu tôi đã biên soạn lên bản thư mục chuyên đề giới thiệu sách Đạo Đức nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh trong nhà trường, đặc biệt dành cho phân môn Kể chuyện và Đạo Đức trong chương trình giảng dạy.
Bản thư mục gồm 2 phần: Phần I: Lời giới thiệu.
Phần II: Một số cuốn sách đạo đức
Các tác phẩm được mô tả. Dưới mỗi phần mô tả tác phẩm đều có phần tóm tắt nội dung tác phẩm và các kí hiệu phân loại,kí hiệu mục lục... để bạn đọc tiện tra cứu.
Tôi biên soạn thư mục này nhằm giới thiệu với quý thầy cô và các em học sinh một số ấn phẩm tiêu biểu trong tủ sách đạo đức trường ta. Hy vọng quý thầy cô và các em học sinh sẽ hài lòng với cuốn thư mục này!
1. 100 truyện rèn đức tính tốt/ Hoàng Quyên .-H.: Dân Trí, 2012.- 203tr.: minh họa, 24cm.
Mã màu: xanh dương
Tóm tắt: Cuốn sách bao gồm một trăm câu chuyện đạo đức rất hay, cuối mỗi câu chuyện đều rút ra một bài học có ý nghĩa mang tính giáo dục sâu sắc giúp cho người đọc phải suy nghĩ mà cần phải học tập và làm theo.
2. 108 câu chuyện nhỏ đạo lý lớn/ Ngọc Khánh .H.: Mỹ Thuật,2011.-211tr.: minh họa, 20,5cm.
Mã màu: xanh dương
Tóm tắt: Cuốn sách bao gồm một trăm linh tám câu chuyện, cuối mỗi câu chuyện đều rút ra một bài học nói về đạo lý trong cuộc sống. Đôi lúc đánh giá một việc gì đó cần phải nhìn nhận về nhiều mặt... Qua mỗi câu chuyện sẽ giúp cho người đọc cảm thấy được những gì mình đã làm sai mà sửa chữa …
*Ba cuốn sách dưới đây của tác giả Thanh Huyền .- NXB Hồng Đức, 2012.- 223tr.: minh họa, 20,5cm.
Tóm tắt: Để giúp bé phát triển về tâm hồn, hoàn thiện nhân cách và nâng cao khiếu thẫm mỹ. Mỗi một cuốn sách nhằm mục đích bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện ý chí, trí tuệ, nhân cách và tâm hồn cho trẻ. Đó là những phẩm chất cần thiết để các bé tự tin, vững bước vào đời. Đồng thời những câu chuyện này sẽ không bị thời gian và năm tháng làm mất đi vẻ trong sáng, rực rỡ. Bởi nó là kí ức về một thuở ấu thơ trong mỗi chúng ta. Mỗi cuốn sách mỗi câu chuyện có một cách giáo dục riêng.
3. 109 chuyện rèn luyện ý chí cho trẻ.
Cuối mỗi câu chuyện đều có một câu hỏi và đáp án về nội dung trong bài.
Mã màu: Vàng
4. 109 câu chuyện bồi đắp tâm hồn trẻ
Mã màu: Vàng
Cuối mỗi câu chuyện đều có một câu hỏi và đáp án về nội dung trong bài.
5. 109 câu chuyện bồi dưỡng nhân cách cho trẻ.
Mã màu: Vàng
Cuối mỗi câu chuyện đều có hướng dẫn giải nghĩa từ mới trong bài.
6. 108 chuyện kể đạo đức răn dạy của người xưa/ Lê Minh.-H.: Mỹ Thuật, 2011.- 155tr.; 20,5cm.
Mã màu: Xanh dương
Tóm tắt: Cuốn sách gồm một trăm lẻ tám câu chuyện nhỏ của đời thường do người xưa để lại kể cả trong gia đình và xã hội. Cuối mỗi câu chuyện đều có một “lời bàn” khuyên chúng ta làm gì cũng phải suy nghĩ, không phải lúc nào mình cũng đúng, dạy cho từ cách giao tiếp hay tính cách cần phải rèn luyện. Đọc qua một câu chuyện người đọc mới thấy được ý nghĩa trong cuộc sống.
7. 100 truyện đạo đức hay nhất/ Hoàng Quyên .-H.: Dân Trí, 2012.- 203tr.: minh họa, 24cm.
Mã màu: Xanh dương
Tóm tắt: Cuốn sách bao gồm một trăm câu chuyện đạo đức rất hay, cuối mỗi câu chuyện đều rút ra một bài học có ý nghĩa mang tính giáo dục sâu sắc giúp cho người đọc phải suy nghĩ mà cần phải học tập và làm theo.
8. KIẾM LĂNG. 27 bài học để lạc quan/Kiếm Lăng .- H.: Văn hóa thông tin, 2014 .- 286tr. ; 23cm.
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách bao gồm:
1. Giới thiệu nhân vật
2. Câu chuyện gồm 27 câu chuyện
9. KIẾM LĂNG. 27 bài học tự cổ vũ bản thân/Kiếm Lăng.- H.: Văn hóa thông tin, 2014 .- 286tr. ; 23cm.
* Mã màu: xanh dương
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách bao gồm:
1. Giới thiệu nhân vật
2. Câu chuyện gồm: 27 câu chuyện
Trong cuộc sống chắc chắn trẻ sẽ gặp rất nhiều những câu chuyện buồn vui, từ những việc rất nhỏ cho tới những sự kiện lớn, mỗi một bước đều rất quan trọng với sự trưởng thành của trẻ.
10. PHẠM THANH HƯƠNG. 25 Phương pháp để tự tin/ Phạm Thanh Hương.-H.: Văn hóa thông tin,2014.-269tr.;23cm
* Mã màu: xanh dương
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 5 chương:
+ Chương 1: Chủ nhân của thời gian
+ Chương 2: Bí quyết của cuộc sống tốt đẹp
+ Chương 3: Nắm bắt phương hướng của thành công
|+ Chương 4: Bạn là người giỏi nhất
+ Chương 5: Đừng để cơ hội tuột khỏi tay bạn
11. BÙI THỊ HƯƠNG. 30 việc học sinh tiểu học cần phải làm/Bùi Thị Hương.-HCM.: Dân Trí, 2013.-143tr.;23cm
* Mã màu: xanh dương
Tóm tắt:
Cuốn sách bao gồm 30 câu chuyện, mỗi câu chuyện là một trải nghiệm là một thu hoạch. Sau mỗi xự việc, trẻ sẽ tự đúc rút ra những kinh nghiệm, hiểu biết rõ việc gì được mọi người khen ngợi, còn việc gì cần phải kiểm điểm lại. Từ những bài học giúp trẻ dần xây dựng được sức mạnh cho bản thân.
12. BÙI THỊ HƯƠNG. 30 điều học sinh tiểu học cần chú ý/Bùi Thị Hương.-HCM.:Dân Trí, 2013.-143tr.;23cm
* Mã màu: xanh dương
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 4 chương:
+ Chương 1: Phẩm chất đạo đức
+ Chương 2: Những bí quyết học tập cần phải chú ý
+ Chương 3: Mục của cuộc sống
|+ Chương 4: Mục của xã hội
13.TUỆ VĂN. 30 thói quen học sinh tiểu học cần phải rèn luyện/ Tuệ Văn.-H.: Văn hóa thông tin,2014.-143tr.;23cm
* Mã màu: xanh dương
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 5 chương:
+ Chương 1: Thói quen đạo đức
+ Chương 2: Thói quen đọc sách
+ Chương 3: Thói quen sức khỏe
|+ Chương 4: Thói quen sinh hoạt
+ Chương 5: Thói quen ứng xử
1. 100 truyện hay rèn đức tính tốt.- H.: Văn học, 2014.- 205tr.: hình màu; 24cm. Tóm tắt: Gồm 100 câu chuyện rèn luyện đức tính tốt cho các cháu. Chỉ số phân loại: 372.21 .1T 2014 Số ĐKCB: RTR.04539, RTR.04540, RTR.02560, RTR.02589, RTR.02585, RTR.04546, |
2. 108 câu chuyện nhỏ đạo lý lớn/ Ngọc Khánh dịch.- H.: Mỹ thuật, 2011.- 211tr.: hình vẽ; 21cm. Tóm tắt: Những mẩu chuyện đúc kết từ những tâm tư tình cảm của tác giả trong cuộc sống về luân lí, đạo đức, lối sống, tình cảm của con người. Chỉ số phân loại: 158 NK.1C 2011 Số ĐKCB: RTR.01229, RTR.01230, RTR.01231, RTR.01232, RTR.01233, RTR.01234, RTR.01235, RTR.04791, RTR.02680, |
3. THANH HUYỀN 109 câu chuyện rèn luyện ý chí cho trẻ/ Thanh Huyền.- H.: Hồng Đức, 2012.- 104tr.; 21 cm. Chỉ số phân loại: 398.2 TH.1C 2012 Số ĐKCB: RTR.01579, RTR.01580, RTR.01581, RTR.01582, RTR.01583, |
4. THANH HUYỀN 109 câu chuyện bồi đắp tâm hồn trẻ/ Thanh Huyền.- H.: Hồng Đức, 2012.- 104 tr.; 21 cm. Chỉ số phân loại: 398.2 TH.1C 2012 Số ĐKCB: RTR.01574, RTR.01575, RTR.01576, RTR.01577, RTR.01578, RTR.04607, |
5. THANH HUYỀN 109 câu chuyện bồi dưỡng nhân cách cho trẻ/ Thanh Huyền.- H.: Hồng Đức, 2012.- 223 tr.; 21 cm. Chỉ số phân loại: 398.2 TH.1C 2012 Số ĐKCB: RTR.01426, RTR.01427, RTR.01428, RTR.01429, RTR.01430, RTR.03835, |
6. 108 chuyện kể đạo đức răn dạy của người xưa/ Lê Minh b.s..- H.: Mỹ thuật, 2011.- 155tr.: tranh vẽ; 21cm. Chỉ số phân loại: 808.83 LM.1C 2011 Số ĐKCB: RTR.01236, RTR.01237, RTR.01238, RTR.01239, RTR.01240, RTR.01241, RTR.01242, RTR.03861, RTR.03862, RTR.03860, RTR.03856, RTR.03852, RTR.02617, RTR.04351, |
7. 100 truyện đạo đức hay nhất.- H.: Dân Trí, 2012.- 203tr.: tranh màu; 24cm. Tóm tắt: Giới thiệu những mẩu truyện ngắn nhằm giáo dục đạo đưc, nhân cách, lối sống cho các bạn trẻ. Chỉ số phân loại: 173 .1T 2012 Số ĐKCB: RTR.01390, RTR.01391, RTR.01392, RTR.01393, RTR.01394, |
8. KIẾM LĂNG 27 bài học về tinh thần lạc quan dành cho học sinh thiên tài/ Kiếm Lăng ch.b. ; Tuệ Văn dịch.- Tái bản.- H.: Văn hóa thông tin, 2014.- 283tr.: tranh màu; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) Tóm tắt: Kể lại những câu chuyện giúp trẻ có được tinh thần lạc quan, vui vẻ khi đối diện với những vấn đề không như ý muốn trong cuộc sống của trẻ. Chỉ số phân loại: 155.4182 KL.2B 2014 Số ĐKCB: RTR.04524, RTR.03725, RTR.02155, RTR.02566, RTR.02126, |
9. KIẾM LĂNG 27 bài học tự cổ vũ bản thân dành cho học sinh thiên tài: Dũng khí/ Kiếm Lăng.- H.: Văn hoá Thông tin, 2014.- 283tr.: hình vẽ; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) ISBN: 9786045023839 Tóm tắt: Kể lại những câu chuyện về những khó khăn trong cuộc sống mà em nhỏ nào cũng gặp phải, qua đó giúp trẻ có được tinh thần lạc quan, có được dũng khí khi đối mặt với những khó khăn của mình. Chỉ số phân loại: 155.4182 KL.2B 2014 Số ĐKCB: RTR.04536, RTR.02556, RTR.02558, RTR.02138, RTR.02574, |
10. YẾN THUÝ THUÝ 25 phương pháp để tự tin: Hãy động não và thay đổi cách suy nghĩ, rất có thể - bạn sẽ trở thành một học sinh thiên tài!/ Yến Thuý Thuý ; Phạm Thanh Hương dịch.- H.: Văn hoá Thông tin, 2014.- 269tr.: hình vẽ; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) ISBN: 9786045023853 Tóm tắt: Gồm những câu chuyện giúp trẻ có được đức tính tự tin, biết phát huy sở trường, hạn chế sở đoản của mình. Chỉ số phân loại: 158.1 YTT.2P 2014 Số ĐKCB: RTR.04527, RTR.02123, RTR.02554, RTR.02130, RTR.02550, |
11. 30 việc học sinh tiểu học cần phải làm/ Dịch: Thuỳ Dung, Thanh Thuý.- H.: Dân trí, 2013.- 143tr.; 24cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) Tóm tắt: Gồm nhiều mẩu chuyện nhỏ giáo dục học sinh tiểu học phát huy trí tưởng tượng, xây dựng lý tưởng tốt đẹp, rèn khả năng tự lập, biết giúp đỡ mọi người, dũng cảm đối mặt với khó khăn, thử thách.... Chỉ số phân loại: 372 TT.3V 2013 Số ĐKCB: RTR.04529, RTR.04528, RTR.02163, RTR.02646, RTR.02154, |
12. 30 điều học sinh tiểu học cần chú ý.- H.: Dân trí, 2013.- 143tr.: tranh màu; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) Tóm tắt: Hướng dẫn học sinh tiểu học 30 điều cần phải suy nghĩ và rèn luyện về phẩm chất đạo đức, bí quyết học tập, kĩ năng sống, giao tiếp xã hội.... Chỉ số phân loại: 372.82 .3D 2013 Số ĐKCB: RTR.04530, RTR.02365, RTR.02167, RTR.02162, RTR.02158, |
13. VƯƠNG TỊCH PHÀM 30 thói quen học sinh tiểu học cần phải rèn luyện/ Vương Tịch Phàm ; Tuệ Văn dịch.- H.: Văn hoá Thông tin, 2014.- 143tr.: hình vẽ; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) ISBN: 9786045027820 Tóm tắt: Đưa ra những bài học và lời khuyên tương ứng giúp các em học sinh tiểu học rèn luyện những thói quen tốt về đạo đức, đọc sách, sức khoẻ, sinh hoạt và cư xử. Chỉ số phân loại: 372.37 VTP.3T 2014 Số ĐKCB: RTR.04532, RTR.02549, RTR.02545, RTR.02166, RTR.03352, |
BẢNG TRA CỨU
(Tra tìm theo tên tài liệu)
TT |
Tên sách |
Mã màu |
Ghi chú |
1 |
100 truyện rèn đức tính tốt |
Xanh dương |
|
2 |
108 câu chuyện nhỏ đạo lý lớn |
Xanh dương |
|
3 |
109 câu chuyện rèn luyện ý chí cho trẻ |
Vàng |
|
4 |
109 câu chuyện bồi đắp tâm hồn trẻ |
Vàng |
|
5 |
109 câu chuyện bồi dưỡng nhân cách cho trẻ |
Vàng |
|
6 |
108 chuyện kể đạo đức răn dạy của người xưa |
Xanh dương |
|
7 |
100 truyện đạo đức hay nhất |
Xanh dương |
|
8 |
27 bài học tinh thần lạc quan |
Xanh dương |
|
9 |
27 bài học tự cổ vũ bản thân |
Xanh dương |
|
10 |
25 Phương pháp để tự tin |
Xanh dương |
|
11 |
30 việc học sinh tiểu học cần phải làm |
Xanh dương |
|
12 |
30 điều học sinh tiểu học cần chú ý |
Xanh dương |
|
13 |
30 thói quen học sinh tiểu học cần phải rèn luyện |
Xanh dương |
|
Mỹ An, ngày 21 tháng 02 năm 2024
NGƯỜI BIÊN SOẠN HIỆU TRƯỞNG
Phan Thị Việt